กลมพระขรรค์หรือกลมอรชุน การแสดงรำอวดฝีมือในละครรำวสันตนิยาย
กลม คืออะไร?
เพลงหน้าพาทย์ที่สำคัญเพลงหนึ่งในจำนวนของเพลงหน้าพาทย์อีกหลายๆ เพลงที่ใช้สำหรับบรรเลงประกอบการแสดง และบรรเลงในพิธีต่างๆ เช่น พิธีไหว้ครูโขน ละคร พิธีเทศน์มหาชาติและใช้เป็นการโหมโรงต่างๆด้วย เพลงหน้าพาทย์ "กลม" นี้จัดเข้าเป็นหน้าพาทย์ชั้นสูงหรือหน้าพาทย์ครู ถ้านำมาใช้กับการแสดงก็มักจะใช้กับตัวแสดงที่เป็นเทพเจ้าหรือเทวดาผูู้้สูงศักดิ์ เช่น พระอิศวร พระนารายณ์ พระอรชุน และเทพเจ้าอื่นๆ อีกหลายองค์ นอกจากนี้แล้วยังมีเจ้าเงาะในเรื่องสังข์ทองและสิงหราในเรื่องสังข์ศิลป์ชัยที่ใช้เพลงหน้าพาทย์กลม เพื่อเป็นการสื่อความหมายให้ผู้ชมเข้าใจถึงการแสดงกิริยาอาการตัวละครว่ากำลังทำอะไร และจะไปไหนด้วยอาการอย่างไร เช่น อาจจะเป็นการเดินไปอีกที่หนึ่ง การเหาะไปอีกที่หนึ่ง หรือขี่พาหนะอย่างหนึ่งอย่างใดไปก็ได้ เหล่านี้ เป็นต้น
พอสรุปได้ว่า เพลงกลม เป็นเพลงหน้าพาทย์ ที่ใช้สำหรับการไปมาของตัวละครที่สำคัญ เช่น พระอรชุน ซึ่งถือว่าเป็นเทวดาผู้มีฤทธิ์องค์หนึ่งสามารถเหาะได้ ดังนั้นเพลงหน้าพาทย์กลมที่พระอรชุนรำ จึงมีชื่อเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า "กลมอรชุน" หรือ "กลมพระขรรค์" เหตุที่เรียกเช่นนี้ก็เพราะเรียกตามชื่อตัวละครและตามอาวุธที่ถือ
สิ่งสำคัญในการรำเพลงกลมคือ ผู้รำจะต้องมีความสามารถในการรำเป็นอย่างดี และต้องยึดจังหวะของไม้กลองเป็นหลักในการรำ ใช้ลีลาที่เรียกว่าใช้ "หน้าหนัง" นอกจากนั้นแล้วยังเป็นการรำประชันฝีมือและการใช้อาวุธประกอบการรำอีกด้วย
รูปร่างลักษณะและเครื่องแต่งกายของพระอรชุน
พระอรชุน เป็นเทวดาในชั้นมเหสักขเทวราชและเป็นนักรบของเทวดาผู้เรืองฤทธาศักดานุภาพ มีกายสีทอง ถือพระขรรค์เป็นอาวุธ สถิตอยู่ยังวิมานยอดเขาจักรวาล มีสวนสำหรับเที่ยวเล่น ซึ่งจะเสด็จประพาสทุกเจ็ดวัน
ในด้านการแสดงนาฏศิลป์ การแต่งกายของพระอรชุนจะแต่งกายยืนเครื่องพระสีเหลือง มีอาวุธสำหรับถือคือพระขรรค์ ซึ่งเป็นที่มาของการเรียกรำหน้าพาทย์เพลงกลมนี้ว่า "กลมอรชุนหรือกลมพระขรรค์"
เทคนิคลีลาการรำหน้าพาทย์ "กลม" ประกอบกับการใช้นาฏยศัพท์
-การใช้หน้าหนัง คือการใช้ทุกส่วนของร่างกาย ที่สำคัญ คือจะต้องปฏิบัติให้สัมพันธ์กันทั้งหน้าไหล่ แอะมือ การปฏิบัติ คือ กดปลายคางลง กดไหล่ลง กดเกลียวหน้าโดยการทำพร้อมกันและทำติดต่อกัน ใช้จังหวะยืด-ยุบตามจังหวะกลอง (เกลียวหน้า คือ ส่วนที่อยู่ใต้ราวนมทั้งสอง) โดยเฉพาะการยักตัวต้องระวังเพราะเห็นได้ชัด ถ้าทำพอประมาณก็จะเกิดความนุ่มนวล ถ้าทำมากเกินไปก็จะไม่สวยงาม
-กล่อมหน้า-กล่อมไหล่ คือการใช้ใบหน้าและหัวไหล่ ปฏิบัติพร้อมกันสัมพันธ์กัน การปฏิบัติ คือ กดไหล่ซ้ายหรือขวาก่อนก็ได้ เอียงศีรษะตามไหล่ที่กดลงเปิดปลายคางขึ้น
-ลักคอ-กลอกคอ เป็นการปฏิบัติที่กระทำต่อเนื่องกัน เริ่มจากลักคอก่อนแล้วจึงกลอกคอ ใช้ส่วนศีรษะกับไหล่ วิธีปฏิบัติเริ่มจากข้างซ้ายหรือขวาก่อนก็ได้ ถ้าเอียงศีรษะข้างซ้ายก็ต้องกดไหล่ขวา ถ้าเอียงศีรษะข้างขวาก็ต้องกดไหล่ซ้าย และเมื่อกระทำติดต่อกัน โดยเอียงศีรษะกับไหล่พร้อมกันก็จะเป็นกลอกคอ และจะกระทำพร้อมกับจังหวะกลอง
-แจกไม้ คือ การปฏิบัติที่ใช้มือและเท้าพร้อมกัน มีทั้งแจกไม้หน้าและแจกไม้ข้าง แจกไท้หน้าตั้งท่ารำร่ายหน้าตรง ใช้เท้ประอยู่กับที่ทำสลับกันทั้งสองข้างพร้อมทั้งมือก็เปลี่ยนท่าไปด้วย จากที่ตั้งวงรำร่าย สลับมาเป็นท่าชักแป้งผัดหน้าและจะต้องทำให้สัมพันธ์กันระหว่างศีรษะ มือและเท้า แจกไม้ข้าง ก็ปฏิบัติเช่นเดียวกับแจกไม้หน้า เพียงแต่หันด้านข้างเท่านั้น
-ย้อนตัว-แทงมือ เป็นลีลาท่ารำจากการถ่ายน้ำหนักตัวจากข้างหน้ามาอยู่ที่ขาข้างหนึ่งพร้อมทั้งกดเกลียวข้าง กาไหล่ เอียงศีรษะ และตึงแขน หงายมือ กระดกเท้าหลัง กระทำพร้อมกันและให้สัมพันธ์กัน
-ย้อนตัว-ขยั่นเท้า คือการถ่ายน้ำหนักจากขาข้างหนึ่งไปยังอีกข้างหนึ่ง แล้วใช้จมูกเท้าขยั่นเพื่อให้เคลื่อนที่ หรือเรียกว่า "ขยั่นเท้ารัวกลอง"
-เต้นเสือลากหาง เป็นลีลาท่ารำที่ใช้เท้าเต้น ยกขึ้นลงสลับกัน พร้อมทั้งใช้หน้าหนังและควงอาวุธ กระทำพร้อมกันหรือให้สัมพันธ์กัน
-เลาะ เป็นลีลาท่ารำที่จะกลับตัว หันหน้ามาอีกด้านหนึ่ง โดยใช้จมูกเท้าขวาจรดกับพื้นแล้วขยับและยกเท้าซ้ายขึ้น มือขวาตั้งวงสูงแล้วหักข้อมือ เข้าหาลำตัว
ท่ารำกลมอรชุน
ท่ารำที่1
นั่งคุกเข่าตัวตรงบนเตียง ตั้งส้นเท้าทั้งสองให้ชิดกัน หน้ามองตรง เข่าทั้งสองห่างกันพอประมาณ แขนทั้งสองงอ ประนมมือไว้ที่หว่างอก เปิดปลายนิ้วมือทั้งสองเล็กน้อย ฝ่ามือทั้งสองแนบชิดกัน ไหล่ตรงศีรษะตรง เปิดปลายคางพอสมควร พระขรรค์วางไว้ที่พื้นหน้าเข่าทั้งสอง
แสดงท่ารำ โดย รศ.ดร.ศุภชัย จันทร์สุวรรณ์
ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (นาฏศิลป์) พ.ศ.2547
ท่ารำที่2
"ป้องหน้า" ขาขวายืนเป็นหลัก ขาซ้ายยกขึ้นข้างตัว มือขวาถือพระขรรค์หงายมือ งอแขนไว้ข้างตัวให้ปลายพระขรรค์ชี้ลง มือซ้ายงอแขนเสมอหน้าทำมือป้องหน้า กดไหล่ขวาเอียงศีรษะซ้ายทอดสายตนลอดใต้มือซ้าย
แสดงท่ารำ โดย รศ.ดร.ศุภชัย จันทร์สุวรรณ์
ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (นาฏศิลป์) พ.ศ.2547
ท่ารำที่3
หันตัวด้านซ้าย ขาซ้ายยืนเป็นหลักขาขวายกขึ้นข้างตัว มือซ้ายงอแขนหงายมือตึงนิ้วเสมอ ศีรษะ มือขวาถือพระขรรค์ตั้งวงกลม เอาพระขรรค์พาดแขนให้ปลายชี้ขึ้น เอียงไหล่ซ้าย หันหน้ามองทางขวา
แสดงท่ารำ โดย รศ.ดร.ศุภชัย จันทร์สุวรรณ์
ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (นาฏศิลป์) พ.ศ.2547
ท่ารำที่4
ก้าวเท้าขวาน้ำหนักตัวอยู่ที่ปลายเข่าขวา ขาซ้ายหลบเหลี่ยม มือขวาถือพระขรรค์ตึงแขนและส่งไปข้างลำตัวให้ปลายพระขรรค์ชี้ขึ้น กดไหล่ซ้าย หันหน้ามองทางขวา
แสดงท่ารำ โดย รศ.ดร.ศุภชัย จันทร์สุวรรณ์
ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (นาฏศิลป์) พ.ศ.2547
ท่ารำที่5 (เงื้อ)
หันตัวด้านขวา ขาซ้ายก้าวข้าง น้ำหนักตัวอยู่ปลายเข่าซ้าย ขาขวาหลบเหลี่ยมมือซ้ายตั้งวงล่าง มือขวาถือพระขรรค์ตึงแขนส่งไปข้างตัวเสมอไหล่ ให้ปลายพระขรรค์ชี้ขึ้นกดไหล่ขวา หน้ามองไปทางซ้าย
แสดงท่ารำ โดย รศ.ดร.ศุภชัย จันทร์สุวรรณ์
ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (นาฏศิลป์) พ.ศ.2547
ท่ารำที่6 (ส่ายมือเล่นตะโพน)
"ส่ายมือเล่นตะโพน" หันตัวด้านขวา ขาขวาก้าวข้างน้ำหนักตัวอยู่ที่ปลายเข่าขวา ขาซ้ายหลบเหลี่ยม มือซ้ายตึงแขนหงายมือว่งไปข้างลำตัว มือขวาถือพระขรรค์ตั้งวงล่าง กดไหล่ซ้าย หันหน้า มองซ้าย
แสดงท่ารำ โดย รศ.ดร.ศุภชัย จันทร์สุวรรณ์
ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (นาฏศิลป์) พ.ศ.2547
ท่ารำที่7 (ลงเสี้ยวหน้า)
"ยืนเสี้ยวหน้าอัด" ขาขวาก้าวข้างน้ำหนักอยู่ที่ปลายเข่าขวา ขาซ้ายหลบเหลี่ยมมือซ้ายจีบหงายส่งแขนไปไว้ข้างหลัง มือขวาถือพระขรรค์ตั้งวงสูงให้พระขรรค์พาดแขน กดไหล่ซ้าย หน้ามองที่พื้นข้างซ้าย
แสดงท่ารำ โดย รศ.ดร.ศุภชัย จันทร์สุวรรณ์
ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (นาฏศิลป์) พ.ศ.2547
ท่ารำที่8 (แจกไม้หน้า)
"แจกไม้หน้า" ขาซ้ายยืนเป็นหลัก น้ำหนักอยู่ที่ปลายเข่าซ้าย เท้าขวาอยู่เหลื่อมเท้าซ้ายพอประมาณ มือขวาถือพระขรรค์ตั้งวงสูงประมาณแง่่ศีรษะ มือซ้ายตั้งวงหน้าสูงประมาณไหล่ กดไหล่ขวาเอียงศีรษะขวา หน้ามองตรง
แสดงท่ารำ โดย รศ.ดร.ศุภชัย จันทร์สุวรรณ์
ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (นาฏศิลป์) พ.ศ.2547
ท่ารำที่9
หันตัวด้านขวา ขาซ้ายยืนเป็นหลัก ยกขาขวาไว้ข้างตัว มือซ้ายตั้งวงล่าง มือขวาถือพระขรรค์ตั้งวงสูงให้ปลายพระขรรค์ขึ้น กดไหล่ขวา หันหน้ามองซ้าย
แสดงท่ารำ โดย รศ.ดร.ศุภชัย จันทร์สุวรรณ์
ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (นาฏศิลป์) พ.ศ.2547
ท่ารำที่10 (ขยั่นเท้ารัวกลอง)
"ขยั่นเท้ารัวกลอง" หันตัวด้านขวา ขาขวาก้าวข้างน้ำหนักตัวอยู๋ปลายเข่าขวา ขาซ้ายหลบเหลี่ยม มือขวาถือพระขรรค์ขัดขนานกับลำตัวด้านซ้าย มือซ้ายตั้งวงล่าง กดไหล่ซ้าย หันหน้ามิงไปทางซ้าย
แสดงท่ารำ โดย รศ.ดร.ศุภชัย จันทร์สุวรรณ์
ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (นาฏศิลป์) พ.ศ.2547
ท่ารำที่11 (ลงเสี้ยวข้าง)
"ลงเสี้ยวข้าง" หันตัวด้านขวา ขาขวาก้าวข้างน้ำหนักตัวอยู่ปลายเข่าขวา ขาซ้ายหลบเหลี่ยม มือขวาถือพระขรรค์ตึงแขนส่งไปข้างลำตัวเสมอไหลให้ปลายพระขรรค์ชี้ขึ้น มือซ้ายตั้งวงล่าง กดไหล่ซ้าย หันหน้ามองไปทางขวา
แสดงท่ารำ โดย รศ.ดร.ศุภชัย จันทร์สุวรรณ์
ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (นาฏศิลป์) พ.ศ.2547
ท่ารำที่12 (แจกไม้ข้าง)
"แจกไม้ข้าง" หันตัวด้านซ้าย เท้าซ้ายยืนเป็นหลักน้ำหนักอยู่ที่ขาซ้าย ขาขวาเหยียดออกไปข้างตัวให้ห่างจากเท้าซ้ายพอประมาณ มือขวาถือพระขรรค์ หงายมืองอแขนเสมอศีรษะให้ปลายพระขรรค์ชี้ลง มือซ้ายตั้งมือตึงแขนเสมอไหล่ไว้ข้างลำตัว กดไหล่ซ้าย หน้ามองไปทางขวา
แสดงท่ารำ โดย รศ.ดร.ศุภชัย จันทร์สุวรรณ์
ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (นาฏศิลป์) พ.ศ.2547
ท่ารำที่13 (กรอกคอ)
"กรอกคอ" หันหน้าอัด ส้นเท้าทั้งสองชิดกันเปิดปลายเท้าออกเล็กน้อย น้ำหนักตัวเท่ากันทั้งสอง ข้างเปิดปลายเข่าพอสมควร มือขวาตั้งวงสูงถือพระขรรค์พาดแขน ให้ปลายพระขรรค์ชี้ลง มือซ้ายตั้งวงล่าง กดไหล่ขวา เอียงศีรษะขวา หน้ามองตรง
แสดงท่ารำ โดย รศ.ดร.ศุภชัย จันทร์สุวรรณ์
ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (นาฏศิลป์) พ.ศ.2547
ท่ารำที่14 (เสือลากหาง)
"เสือลากหาง" หันตัวด้านขวา ขาขวายืนเป็นหลัก ขาซ้ายยกขึ้นไว้ข้างตัว มือขวาถือพระขรรค์ ตั้งวงสูงให้ปลายพระขรรค์ชี้ขึ้น มือซ้ายตั้งวงล่าง กดไหล่ซ้าย หันหน้ามองเฉียงซ้าย
แสดงท่ารำ โดย รศ.ดร.ศุภชัย จันทร์สุวรรณ์
ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (นาฏศิลป์) พ.ศ.2547
ท่ารำที่15 (เลาะ)
"ท่าเลาะ" หันตัวด้านขวา ขาขวายืนเป็นหลัก ขาซ้ายยกไว้ข้างตัว มือซ้ายตั้งวงล่าง มือขวา ตั้งวงสูงหักข้อมือที่ถือพระขรรค์ กดไหล่ซ้าย หันหน้ามองด้านขวา
แสดงท่ารำ โดย รศ.ดร.ศุภชัย จันทร์สุวรรณ์
ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (นาฏศิลป์) พ.ศ.2547
ท่ารำที่16 (เชิด)
"เชิด" หันหน้าด้านขวา ส้นเท้าทั้งสองชิดกัน เปิดปลายเท้าออกเล็กน้อย น้ำหนักตัวเท่ากันทั้งสองขา มือขวาถือพระขรรค์ตั้งวงสูงให้ปลายพระขรรค์ชี้ขึ้น มือซ้ายตั้งมือตึงแขนเสมอไหล่ หันหน้า มองซ้าย
แสดงท่ารำ โดย รศ.ดร.ศุภชัย จันทร์สุวรรณ์
ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (นาฏศิลป์) พ.ศ.2547
ที่มา : หนังสือลมุล ยมะคุปต์ คุณานุสรณ์ ครบรอบ 100ปี 2 มิถุนายน 2548

















ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น